మయన్మార్లో “ప్రతి మిషన్ ప్రణాళిక ప్రకారం సాధించబడింది” అని భారత వైమానిక దళం స్పష్టం చేసింది, దాని విమానం గత నెలలో భూకంపం దెబ్బతిన్న దేశంలో ఉపశమన కార్యకలాపాలను నిర్వహిస్తున్నప్పుడు దాని విమానం జిపిఎస్ “స్పూఫింగ్” లేదా “జామింగ్” ను ఎదుర్కొంది.
మాండలే అంతర్జాతీయ విమానాశ్రయం “క్షీణించిన జిపిఎస్ లభ్యత యొక్క అవకాశం” పై ఒక నోమ్ (ఎయిర్మెన్లకు నోటీసు) జారీ చేసిందని వైమానిక దళం ధృవీకరించింది. ఇండియా వైమానిక దళం ఇలా చెప్పింది, “అటువంటి పరిస్థితులను తీర్చడానికి అన్ని తగిన జాగ్రత్తలు ఇవ్వబడ్డాయి. IAF సిబ్బంది అటువంటి లభ్యతను నిర్వహించగల సామర్థ్యం కలిగి ఉన్నారు, అదే సమయంలో నియమించబడిన పని లేదా మిషన్ యొక్క విమాన భద్రత మరియు సాధన యొక్క భద్రత మరియు సాధించినది. దీని ప్రకారం, ప్రతి మిషన్ ప్రణాళిక ప్రకారం సాధించబడుతుంది.”
క్షీణించిన జిపిఎస్ లభ్యత యొక్క అవకాశాన్ని మాండలే అంతర్జాతీయ విమానాశ్రయం నోటమ్ గా ప్రచురించింది మరియు ఇటువంటి పరిస్థితులను తీర్చడానికి అన్ని తగిన జాగ్రత్తలు ఉంచబడ్డాయి.
IAF సిబ్బంది అటువంటి లభ్యతను నిర్వహించగల సామర్థ్యం కలిగి ఉన్నారు, అదే సమయంలో విమానంలో మరియు సాధించిన భద్రతను నిర్ధారిస్తుంది…
– భారత వైమానిక దళం (@iaf_mcc) ఏప్రిల్ 14, 2025
GPS జామింగ్/స్పూఫింగ్ – ఆకాశంలో ప్రమాదం
ఆపరేషన్ బ్రహ్మలో భాగంగా మయన్మార్కు ఉపశమన సామగ్రిని అందించడానికి ఇండియన్ వైమానిక దళం సి -17 గ్లోబ్మాస్టర్ III భారీ రవాణా విమానాలు మరియు సి -130 జె హెర్క్యులస్లను మోహరించింది.
IAF సి -17 గ్లోబ్మాస్టర్ III ఉపశమన సామగ్రిని మయన్మార్కు రవాణా చేసింది
విమానం వారి స్థానాన్ని తెలుసుకోవడానికి గ్లోబల్ నావిగేషన్ శాటిలైట్ సిస్టమ్ (జిఎన్ఎస్ఎస్) పై ఆధారపడుతుంది, దీనిని తరచుగా GPS లేదా గ్లోబల్ పొజిషనింగ్ సిస్టమ్ అని పిలుస్తారు. ఈ వ్యవస్థలు రిసీవర్ యొక్క స్థానాన్ని నిర్ణయించడానికి ఉపగ్రహాలను ఉపయోగిస్తాయి.
ఒక విమానంలో, ఆటోమేటిక్ డిపెండెంట్ సర్వైలెన్స్-బ్రాడ్కాస్ట్ (ADS-B) ను ఉపయోగించి, అందుకున్న స్థానం గ్రౌండ్ స్టేషన్లు, ఎయిర్ ట్రాఫిక్ కంట్రోలర్లు లేదా ఇతర విమానాలకు ప్రసారం చేయబడింది.
GPS జోక్యం రెండు రకాలు – జామింగ్ మరియు స్పూఫింగ్. నిబంధనలు పరస్పరం మార్చుకోగలిగినట్లు అనిపించవచ్చు, కాని అవి విమానంపై పూర్తిగా భిన్నమైన ప్రభావాన్ని చూపుతాయి.
GPS జామింగ్ అనేది రిసీవర్లను తెలియని సంకేతాలతో సంతృప్తపరచడం, వాటిని పనికిరానిదిగా చేస్తుంది. జామింగ్ రిసీవర్ తన స్థానాన్ని కనుగొనకుండా నిరోధించడానికి సిగ్నల్లను రేడియో జోక్యంతో అడ్డుకుంటుంది.
ఇది సౌర తుఫానులు లేదా ఇతర సహజ జోక్యం ద్వారా సహజంగానే జరుగుతుంది, కాని విమానాలు సంఘర్షణ-దెబ్బతిన్న మండలాల్లో జిపిఎస్ క్షీణతకు గురైన చోట పెరుగుతున్న ధోరణి కనిపిస్తోంది, మానవ జోక్యం వైపు చూపిస్తుంది.
ఒక విమానం నుండి GPS సంకేతాలు ఉపగ్రహం యొక్క రిసీవర్కు చాలా దూరం ప్రయాణిస్తాయి మరియు అవి సాధారణంగా తక్కువ శక్తిని కలిగి ఉంటాయి. జామింగ్లో, చేతిలో సరిపోయే ట్రాన్స్మిటర్, విమానంలోని రిసీవర్లకు అధిక లేదా అదే ఫ్రీక్వెన్సీ సిగ్నల్ను పంపుతుంది, విమానం యొక్క స్థానం గురించి కాక్పిట్ను గందరగోళానికి గురిచేస్తుంది
GPS స్పూఫింగ్ మరింత ప్రమాదకరమైనది మరియు ఇది పూర్తిగా ఉద్దేశపూర్వకంగా ఉంటుంది. స్పూఫింగ్ ఒక GPS రిసీవర్ను నకిలీ సంకేతాలను పంపడం ద్వారా మరెక్కడైనా ఉందని అనుకుంటూ ఉపాయాలు చేస్తుంది.
ఒక సాధారణ పరిస్థితిలో, విమానం యొక్క GPS రిసీవర్ ఉపగ్రహాల నక్షత్రం నుండి స్థానం, నావిగేషన్ మరియు సమయాన్ని పొందుతుంది. స్పూఫింగ్లో, గ్రౌండ్-బేస్డ్ ప్లాట్ఫాం లుక్-అలైక్ నకిలీ సిగ్నల్ను పంపుతుంది, ఇది రిసీవర్ ద్వారా చెల్లుబాటు అయ్యేదిగా అర్థం చేసుకోవచ్చు. ఈ సంకేతాలు, డీకోడ్ చేసినప్పుడు, తప్పుడు సమాచారం మరియు విమానం యొక్క సమయాన్ని కలిగి ఉంటాయి.

సాధారణ OP లు, జామింగ్ మరియు స్పూఫింగ్ సమయంలో GPS రిసెప్షన్.
ఫోటో క్రెడిట్: చిత్ర మూలం: OPSGROUP
ఉపగ్రహ సంకేతాలు తక్కువ శక్తితో ఉంటాయి, అందువల్ల, గ్రౌండ్-బేస్డ్ సిగ్నల్స్ ఉపగ్రహాల నుండి వాటిని అధిగమించి, ఆపై నకిలీ సమాచారాన్ని డీకోడ్ చేస్తాయి.
ఇది ప్రమాదకరమైనది ఏమిటి?
ప్రొఫెషనల్ పైలట్లు, విమాన పంపకాలు, షెడ్యూలర్లు మరియు నియంత్రికల బృందం OPSGROUP యొక్క నివేదిక GPS స్పూఫింగ్ సంఘటనలపై సమస్యను ఫ్లాగ్ చేసింది, ఎలక్ట్రానిక్ యుద్ధానికి ఉపయోగించే పెద్ద ఎత్తున సైనిక పరికరాలు స్పూఫింగ్ కోసం ఉపయోగించబడుతున్నాయని పేర్కొంది.
రెబెల్ వర్గాలు మరియు మిలిటరీ మధ్య సంఘర్షణను ప్రేరేపించి, మిల్మర్ 2021 నుండి మయన్మార్ 2021 నుండి పౌర యుద్ధాన్ని ఎదుర్కొంటున్నాడు. వైమానిక దళం దాని ప్రకటనలో సూచించిన నోట్, విమాన కార్యకలాపాలను ప్రభావితం చేసే సంభావ్య ప్రమాదం గురించి వారికి తెలియజేయబడింది.
గ్రౌండ్ సామీప్య హెచ్చరిక వ్యవస్థ (జిపిడబ్ల్యుఎస్) యొక్క అధోకరణం చెందిన కార్యాచరణ – పైలట్లను అప్రమత్తం చేసే ఒక విమానంలో ఒక అధునాతన వ్యవస్థ, విమాన మార్గం పర్వతం, భవనం వంటి అడ్డంకిని సామీప్యతలో ఉంచగలిగితే పైలట్లను అప్రమత్తం చేస్తుంది.
భూభాగం (CFIT) ప్రమాదాలలో నియంత్రిత విమాన ప్రమాదం, ఇక్కడ విమానం అడ్డంకిలోకి ఎగురుతుంది, నియంత్రణ కోల్పోవడం గురించి తెలియదు, GPS స్పూఫింగ్ తో పెరుగుతుంది. ఇది విమానం పరిమితం చేయబడిన సైనిక జోన్ లేదా సంఘర్షణ-హిట్ ప్రాంతాలలో ప్రయాణించమని నిర్దేశిస్తుంది, ఇది భూ దాడికి గురవుతుంది.
రన్వే అవగాహన మరియు సలహా వ్యవస్థ (RAAS) అనేది విమాన భద్రతా వ్యవస్థ, ఇది రన్వేలు మరియు టాక్సీవేలకు సంబంధించి పైలట్లకు రియల్ టైమ్ ఆడియో మరియు దృశ్య హెచ్చరికలను వారి స్థానం గురించి నిజ-సమయ ఆడియో మరియు దృశ్య హెచ్చరికలను అందించడానికి GPS మరియు ఆన్బోర్డ్ సెన్సార్లను ఉపయోగిస్తుంది. GPS స్పూఫింగ్ పనితీరును ఆపడానికి బలవంతం చేస్తుంది.
అధిక స్పూఫింగ్/జామింగ్ ఎదుర్కొంటున్న ప్రాంతాలు
దాదాపు అన్ని జిపిఎస్ స్పూఫింగ్ సంఘటనలు సంఘర్షణ-దెబ్బతిన్న మండలాలు లేదా అధిక సైనిక ఉనికిని కలిగి ఉన్న ప్రాంతాలలో జరుగుతున్నాయి. ఎలక్ట్రానిక్ యుద్ధం GPS లో పనిచేసే శత్రు డ్రోన్లను లక్ష్యంగా చేసుకోవడం లక్ష్యంగా ఉంది, అయితే ఉపశమన సామగ్రిని అందించే పౌర విమానం లేదా సైనిక విమానాలు ఉద్దేశపూర్వకంగా లక్ష్యంగా ఉన్నాయా అనేది అస్పష్టంగా ఉంది.
ఒక ఫ్లైట్రాడార్ 24 జిపిఎస్ జామింగ్ మ్యాప్ నిన్నటి నుండి మధ్యప్రాచ్యంలో విమానం యొక్క GP లలో, పంజాబ్లోని భారతదేశం-పాకిస్తాన్ సరిహద్దు, మయన్మార్ యొక్క తూర్పు భాగాలు మరియు రష్యా మరియు ఉక్రెయిన్ యొక్క యుద్ధ-హిట్ ప్రాంతాలలో అధిక జోక్యం చూపించింది.
ఇజ్రాయెల్, సిరియా, ఈజిప్ట్ మరియు లెబనాన్లను కప్పి ఉంచే మిడిల్ ఈస్ట్ యొక్క నిర్దిష్ట ప్రాంతాలలో అత్యధిక స్థాయి జిపిఎస్ స్పూఫింగ్ కేంద్రీకృతమై ఉంది. దేశాలు సంఘర్షణలో చురుకుగా పాల్గొంటాయి. వ్యూహాత్మక లక్ష్యాలను తీయడానికి మానవరహిత విమానంపై ఆధారపడే విరోధి మరియు మిలిటెంట్ దుస్తులకు వ్యతిరేకంగా యుద్ధంలో డ్రోన్ల వాడకాన్ని ఈ ప్రాంతం చూస్తోంది. రష్యా, ఉక్రెయిన్ మరియు నల్ల సముద్రం ప్రాంతం వంటి సంఘర్షణ మండలాలు అధిక స్థాయి జిపిఎస్ స్పూఫింగ్/జామింగ్ నివేదించబడుతున్న ప్రదేశాలు.
GPS స్పూఫింగ్ యొక్క మొదటి సిరీస్ ఈవెంట్స్ సెప్టెంబర్ 2023 లో బాగ్దాద్ కేంద్రీకృతమై ఉత్తర ఇరాక్ ప్రాంతంలో జరిగింది. కొన్ని విమానాలు స్పూఫింగ్ ఈవెంట్ తర్వాత స్వతంత్రంగా నావిగేట్ చేయలేకపోయాయి, ATC వెక్టర్స్ అవసరం. విమాన గడియారాలు తప్పుడు సమయాన్ని చూపుతున్నాయి.

2023 లో, సివిల్ ఏవియేషన్ రెగ్యులేటర్, డిజిసిఎ, పౌర విమానం కొన్నిసార్లు మధ్యప్రాచ్యంలోని కొన్ని భాగాలపై గుడ్డిగా ఎగురుతుందని పేర్కొంది. DGCA యొక్క సలహా ముప్పు యొక్క స్వభావం మరియు దానికి ఎలా స్పందించాలో విమానయాన సంస్థలను హెచ్చరించడం.
మార్చిలో పార్లమెంటు అమృత్సర్ మరియు చుట్టుపక్కల పనిచేసేటప్పుడు అనేక విమానయాన సంస్థలు జిపిఎస్ జోక్యం మరియు స్పూఫింగ్ కేసులను నివేదించాయని సమాచారం. ఈ ప్రాంతం సరిహద్దుకు దగ్గరగా ఉంది, మరియు పాకిస్తాన్ నుండి డ్రోన్లు ఆయుధాలు, మాదకద్రవ్యాలను అక్రమంగా రవాణా చేయడానికి ఉపయోగించిన సంఘటనలు గతంలో నివేదించబడ్డాయి.
విమాన నావిగేషన్ వ్యవస్థలను ప్రభావితం చేసే అంతరాయాలు, నవంబర్ 2023 మరియు ఫిబ్రవరి 2025 మధ్య అమృత్సర్ మరియు జమ్మూ సరిహద్దు ప్రాంతాలలో ఎక్కువగా ఉన్నాయి.
ఈ కాలంలో జిపిఎస్ జోక్యం మరియు స్పూఫింగ్ యొక్క 465 సంఘటనలు నివేదించబడిందని సివిల్ ఏవియేషన్ మంత్రి ముర్లిధర్ మొహోల్ ది లోక్సభతో అన్నారు.
ఈ సంఘటనలలో జిపిఎస్ సిగ్నల్స్ మార్చటానికి లేదా నిరోధించడానికి ప్రయత్నాలు ఉంటాయి, ఇది విమానం ఉపయోగించే నావిగేషన్ వ్యవస్థలను తప్పుదారి పట్టించగలదని ఆయన అన్నారు.