వాషింగ్టన్:
బ్లూ ఆరిజిన్, బిలియనీర్ జెఫ్ బెజోస్ 2000లో స్థాపించిన US అంతరిక్ష సంస్థ, దాని సరికొత్త రాకెట్ న్యూ గ్లెన్తో గురువారం కక్ష్య అంతరిక్షంలోకి తన తొలి ప్రయాణాన్ని చేసింది.
వాణిజ్య అంతరిక్ష మార్కెట్లో SpaceX ఆధిపత్యాన్ని సవాలు చేసే లక్ష్యంతో భారీ-లిఫ్ట్ వాహనం గురించి తెలుసుకోవలసిన ఐదు కీలక విషయాలు ఇక్కడ ఉన్నాయి.
నివాళి
న్యూ గ్లెన్ ఒక పురాణ వ్యోమగామిని సత్కరించాడు: జాన్ గ్లెన్, 1962లో భూమి చుట్టూ ప్రదక్షిణ చేసిన మొదటి అమెరికన్.
ఇది న్యూ షెపర్డ్ యొక్క దశలను అనుసరిస్తుంది, బ్లూ ఆరిజిన్ యొక్క మొదటి రాకెట్, ఇది అంతరిక్షంలో మొదటి అమెరికన్ అయిన అలాన్ షెపర్డ్ పేరు పెట్టబడింది.
320 అడుగుల (98 మీటర్లు) పొడవు — దాదాపు 32-అంతస్తుల భవనానికి సమానం — న్యూ గ్లెన్ దాని చిన్న తోబుట్టువుల కంటే పెద్దది మరియు శక్తివంతమైనది, ఇది సబ్ఆర్బిటల్ స్పేస్ టూరిజం కోసం ఉపయోగించబడుతుంది.
భారీ-లిఫ్ట్
న్యూ గ్లెన్ “హెవీ-లిఫ్ట్ లాంచర్”గా వర్గీకరించబడింది, ఇది తక్కువ-భూమి కక్ష్యలో గణనీయమైన పేలోడ్లను ఉంచగలదు. ఇది కక్ష్యలోకి 45 టన్నుల వరకు తీసుకువెళుతుందని భావిస్తున్నారు.
ఇది ఫాల్కన్ హెవీ యొక్క 63.8-టన్నుల సామర్థ్యం కంటే తక్కువగా ఉన్నప్పటికీ, దాదాపు 22 టన్నుల బరువును ఎత్తగలిగే SpaceX యొక్క ఫాల్కన్ 9 కంటే ఇది రెండింతలు ఎక్కువ.
అయినప్పటికీ, న్యూ గ్లెన్ ఒక ప్రత్యేకమైన అంచుని కలిగి ఉంది: దాని విస్తృత పేలోడ్ ఫెయిరింగ్, ఇది పెద్ద వస్తువులను ఉంచగలదు.
దాని విస్తృత పేలోడ్ ఫెయిరింగ్ ఫలితంగా ఇది “అంతరిక్షంలో వస్తువులను, పెద్ద వస్తువులను ఉంచే అతిపెద్ద సామర్థ్యాన్ని కలిగి ఉంది” అని ఎంబ్రీ-రిడిల్ ఏరోనాటికల్ విశ్వవిద్యాలయంలో ప్రొఫెసర్ ఎలియట్ బ్రైనర్ AFP కి చెప్పారు.
స్విస్ కత్తి
దాని బహుముఖ ప్రజ్ఞ అంటే న్యూ గ్లెన్ రాకెట్ల యొక్క “స్విస్ ఆర్మీ నైఫ్”గా మారవచ్చు, ఇది తక్కువ మరియు అధిక కక్ష్యలకు విభిన్న పేలోడ్లను మోహరించే సామర్థ్యాన్ని కలిగి ఉంటుంది.
స్పేస్ఎక్స్ స్టార్లింక్తో పోటీ పడేందుకు వాణిజ్య మరియు సైనిక ఉపగ్రహాలు — అలాగే ప్రాజెక్ట్ కైపర్, బెజోస్ యొక్క ప్రణాళికాబద్ధమైన స్పేస్ ఇంటర్నెట్ కాన్స్టెలేషన్ను చేర్చడానికి ఇవి సెట్ చేయబడ్డాయి.
న్యూ గ్లెన్కు సిబ్బందితో కూడిన అంతరిక్ష నౌకను మోసుకెళ్లే సామర్థ్యం కూడా ఉందని కమర్షియల్ స్పేస్ టెక్నాలజీస్ ప్రెసిడెంట్ జార్జ్ నీల్డ్ పేర్కొన్నారు.
“వాణిజ్య అంతరిక్ష కేంద్రాల కోసం మరొక సంభావ్య ఉపయోగం,” అన్నారాయన.
2030లో అంతర్జాతీయ అంతరిక్ష కేంద్రం ఉపసంహరణకు సిద్ధంగా ఉన్నందున, ప్రత్యామ్నాయాలను అభివృద్ధి చేయడానికి రేసు కొనసాగుతోంది.
ప్రైవేట్గా నడిచే మొదటి ప్లాట్ఫారమ్ను నిర్మించడానికి పోటీ పడుతున్న పోటీదారులలో బ్లూ ఆరిజిన్ కూడా ఉంది.
పాక్షికంగా పునర్వినియోగపరచదగినది
SpaceX యొక్క ఫాల్కన్ 9 వలె, న్యూ గ్లెన్ పునర్వినియోగపరచదగిన మొదటి-దశ బూస్టర్ను కలిగి ఉంది — గరిష్టంగా 25 విమానాల కోసం రూపొందించబడింది — మరియు ఖర్చు చేయదగిన రెండవ దశ.
కానీ రాకెట్ను తిరిగి ఉపయోగించాలంటే, బ్లూ ఆరిజిన్ మొదట దానిని అట్లాంటిక్ మహాసముద్రంలో ఉంచిన డ్రోన్ షిప్లో ల్యాండ్ చేయాలి.
ఇది చిన్న ఫీట్ కాదు: 2010లో తొలిసారిగా ప్రారంభించిన తర్వాత ఫాల్కన్ 9తో యుక్తిని పూర్తి చేయడానికి SpaceX ఆరు సంవత్సరాలు పట్టింది.
బ్లూ ఆరిజిన్ గురువారం ల్యాండింగ్ను అంటుకోవడంలో విఫలమైందని, అవరోహణ సమయంలో న్యూ గ్లెన్ బూస్టర్ను కోల్పోయిందని తెలిపింది.
“ఇలాంటి రాకెట్ను ల్యాండింగ్ చేయడం, వారు దానిని చేస్తున్న విధానం ఖచ్చితంగా సులభం కాదు” అని ప్రయోగానికి ముందు బ్రైనర్ చెప్పారు. “దీనిని చేయడానికి అవసరమైన సాంకేతికత స్థాయి నమ్మదగనిది.”
అయినప్పటికీ ఖర్చులను తగ్గించడానికి మరియు స్థలానికి ప్రాప్యతను విస్తృతం చేయడానికి పునర్వినియోగాన్ని సాధించడం చాలా కీలకం, నీల్డ్ జోడించారు.
బ్లూ ఆరిజిన్ దాని చాలా చిన్న న్యూ షెపర్డ్ రాకెట్తో ల్యాండింగ్లో ప్రావీణ్యం సంపాదించింది, ఇది పటిష్టమైన నేలపై తాకుతుంది.
ఉన్నత సాంకేతికత
హుడ్ కింద, న్యూ గ్లెన్ యొక్క ప్రొపల్షన్ సిస్టమ్ ఒక మెట్టు పైకి సూచిస్తుంది.
ఫాల్కన్ 9 యొక్క రెండు దశలలో ఉపయోగించిన కిరోసిన్ కంటే క్లీనర్ మరియు మరింత సమర్థవంతమైన ఇంధనం, ద్రవ మీథేన్ ద్వారా మొదటి దశ శక్తిని పొందుతుంది.
దాని రెండవ దశ ద్రవ హైడ్రోజన్ను ఉపయోగిస్తుంది, ఇది మరింత శుభ్రమైన మరియు మరింత శక్తివంతమైన ఇంధనాన్ని ఉపయోగిస్తుంది, అయినప్పటికీ దాని క్రయోజెనిక్ లక్షణాల కారణంగా నిర్వహించడం మరింత సవాలుగా ఉంది.
న్యూ గ్లెన్ మరియు ఫాల్కన్ 9 వెనుక ఉన్న సాంకేతికతను పోల్చి చూస్తే, “ఇది ఫెరారీ లేదా వోక్స్వ్యాగన్ డ్రైవింగ్ మధ్య వ్యత్యాసం” అని పర్డ్యూ విశ్వవిద్యాలయంలో ఏరోనాటిక్స్ మరియు ఆస్ట్రోనాటిక్స్ ప్రొఫెసర్ విలియం ఆండర్సన్ AFPకి చెప్పారు.
(శీర్షిక తప్ప, ఈ కథనం NDTV సిబ్బందిచే సవరించబడలేదు మరియు సిండికేట్ ఫీడ్ నుండి ప్రచురించబడింది.)